ตำแหน่งงานในครัว มีอะไรบ้าง ได้เงินเดือนเท่าไหร่

         หากเราพูดถึงงานในครัว คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเพียงตำแหน่งเชฟเท่านั้น แต่กว่าจะได้เป็นเชฟจริงๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเชฟถือเป็นตำแหน่งขั้นสูงในครัว คนที่จะขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งเชฟได้จึงต้องเริ่มจากงานตำแหน่งล่างสุดก่อน เพื่อสั่งสมประสบการณ์  แต่ก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดแต่ละตำแหน่งของเชฟ อยากจะบอกก่อนว่า 

เชฟ” กับ "กุ๊ก" ไม่ใช่ตำแหน่งเดียวกันนะ หลายๆคนอาจเข้าใจว่าเชฟกับกุ๊กก็คือคนทำอาหาร มันก็คืออาชีพเดียวกัน แต่ไม่ใช่เลย อาชีพเชฟ (Chef) นั้นแตกต่างจาก กุ๊ก (Cook) หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบก็แตกต่างกันด้วย  ส่วนมากเชฟจะมีหน้าที่ บริหารครัว ซึ่งการปรุงอาหารนั้นจะเป็นหน้าที่หลักของกุ๊ก โดยทั่วไปแล้ว กุ๊ก จะมีหน้าที่ทำอาหาร ปรุงอาหาร แต่ เชฟ จะมีหน้าที่ในการ วางแผนจัดการเกี่ยวกับการเตรียมและปรุงอาหาร และคอยควบคุมดูแลกุ๊กอีกทีเช่นกัน

คำว่าเชฟนั้นเป็นคำที่มาจากภาษาฝรั่งเศส จากคำว่า Chef de cuisine ซึ่งแปลว่า หัวหน้าพ่อครัว  ในสายงานของเชฟตามภัตตาคาร หรือโรงแรมใหญ่ ๆ นั้นไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของเชฟไม่ได้มีเพียงตำแหน่งเดียวแต่จะถูกแบ่งออกเป็นตำแหน่งต่าง ๆ ตามหน้าที่และความรับผิดชอบอีกที แบ่งได้เป็นดังต่อไปนี้

1. Cook helper  เป็นตำแหน่งเริ่มต้นสำหรับการเป็นเชฟ ไม่ต้องมีประสบการณ์ในการทำครัวมาก่อน มีหน้าที่ช่วยแบ่งเบาภาระเชฟ หน้าที่คล้ายกับ Commis คือทำหน้าที่ช่วยเตรียมวัตถุดิบ เช่น ช่วยหั่นผัก เตรียมของ แต่ไม่มีสิทธิ์ปรุงอาหาร บางที่อาจจะไม่มีตำแหน่งนี้ อาจจะข้ามไป Commis เลยก็ได้ เงินเดือนไม่เกิน 10,000 บาท

2.Commis ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยสำหรับเชฟในแผนกต่าง ๆ มีหน้าที่คอยช่วยงาน ตามแต่หัวหน้างานหรือผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าได้มอบหมาย ไม่ต้องมีความรู้ความชำนาญมากนัก แต่ต้องมีความกระตือรือร้น และมีความรับผิดชอบ แบ่งเป็น 3 ระดับคือ 1. Commis III เป็นก้าวแรกของอาชีพ ประสบการณ์ไม่มาก เงินเดือนไม่เกิน 10,000 บาท 2. Commis II ตำแหน่งนี้จะเป็นพนักงานที่มีประสบการณ์มาแล้ว 1-3 ปี เงินเดือน 10,000-15,000 บาท 3. Commis I ตำแหน่งนี้ก็เหมือนเป็นลูกพี่คอยดู Commis III และ Commis II  เงินเดือน : 10,000-15,000 บาท

3.Demi Chef คือผู้ช่วยของ Chef de Partie อีกทีนึง  เป็นเหมือนรองหัวหน้าเชฟ มีหน้าที่แบ่งเบาภาระของ Chef de Partie ตามแต่ได้รับมอบหมาย โดยเป็นตำแหน่งที่มี 2 คนขึ้นไป เนื่องจากงานครัวนั้น โรงแรมเปิดตลอด 24 ชม. Demi Chef  จึงไม่ต่างอะไรกับหัวหน้ากะ ที่คอยดูแลควบคุม Commis อีกที เงินเดือน : 10,000 - 25,000 บาท

4.Chef de partie  เป็นตำแหน่งที่มีในห้องอาหารหรือภัตตาคารขนาดใหญ่ที่ต้องการคนดูแลรับผิดชอบแผนกย่อยๆ ลงไปอีก ไม่จำกัดว่าจะมีกี่คน ขึ้นอยู่กับขนาด หรือโครงสร้างของบริษัทนั้นๆ ตามโรงแรมหรือห้องอาหารขนาดใหญ่อาจมีตำแหน่งนี้มากกว่า 10 คนเลยที่เดียวก็ได้ เช่น เชฟแผนกซอส (Saucier) , เชฟแผนกปลา (Poissonnier) ,เชฟแผนกซุป (Potager) , เชฟแผนกอองเตรหรืออาหารเรียกน้ำย่อย(entrée) , เชฟครัวเย็น (Garde manger) , เชฟแผนกขนมหวาน(Pâtissier) , เชฟขนมอบ(Boulanger) ฯลฯ ถือเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างเฉพาะทาง เงินเดือน 15,000 - 30,000 บาท ( เงินเดือนขั้นต่ำแล้วแต่ประสบการณ์และองค์กร )

5.Sous Chef  เป็นตำเเหน่งที่สำคัญที่รองจาก Executive Chef โดยทำหน้าที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยหรือมือขวาของ Executive Chef คอยรักษาการณ์แทนเวลาเชฟใหญ่ไม่อยู่ ดูแลภาพรวม ดูแลสต็อคสินค้า ทบทวนหน้าที่ของแผนกย่อยๆ ภายในครัวว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน จะต้องมีหลักในการบริหารคน เพราะการเป็นหัวหน้าเชฟที่ดีต้องรู้จักดึงศักยภาพของลูกน้องออกมาใช้ให้ได้ เงินเดือน 30,000 - 80,000 บาท  ( เงินเดือนขั้นต่ำแล้วแต่ประสบการณ์และองค์กร )

6.Executive Chef  เป็นตำแหน่งที่ใหญ่ที่สุดในห้องครัว เป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบทุกๆ เรื่องในครัว แต่ส่วนใหญ่จะทำงานในออฟฟิศ ดูแลเรื่อง รายรับ รายจ่าย การสั่งของ และคิดค้นเมนูใหม่ๆ ผู้ที่จะมาอยู่ที่จุดนี้ได้ต้องมีทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ กล่าวคือต้องมีทั้งฝีมือด้านการทำอาหาร ประสบการณ์ที่สั่งสมก็ต้องมีมากพอควร อีกทั้งยังต้องมีความรู้ด้านการบริหาร การคิดวิเคราะห์ ไม่ต่างอะไรกับผู้จัดการร้านที่ทำอาหารได้  เงินเดือน : 50,000 - 90,000 บาท ( บางที่อาจจะได้หลักแสน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และชื่อเสียง )

รายได้คนตำแหน่งเชฟนั้นสูงมากก็จริงแต่กว่าจะมาเป็นเชฟในระดับหัวหน้าเชฟนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งต้องมีทักษะการทำอาหาร ประสบการณ์ต่างๆมากมาย ต้องมีความรับผิดชอบสูง ต้องรู้เรื่องการบริหารจัดการ และทำงานภายใต้ภาวะกดดันได้อย่างดี นอกจากรักการทำอาหารแล้ว ยังจำเป็นต้องมีความอดทน รับมือกับแรงกดดันให้ได้ บริหารจัดการเวลาได้ดี  

#งานร้านอาหาร #หางานเชฟ #ตำแหน่งเชฟ #เงินเดือนเชฟ #restaurantjobinthai