เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเซตอาหารญี่ปุ่น

           อาหารญี่ปุ่นมักจะมีภาพลักษณ์ว่าเป็นอาหารแบบไคเซกิ (kaiseki อาหารชุดที่มาทีละอย่าง) แต่อาหารญี่ปุ่นพื้นฐาน คือ "หนึ่งซุปสามกับ"  
หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "อิจิจูซันไซ" (一汁三菜) ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่าง "ข้าว" "ซุป" และ "เครื่องเคียง"  3 อย่าง เป็นอาหารหลักของคนญี่ปุ่นมานาน
ซึ่งมีความสมดุลทางโภชนาการอย่างลงตัว
 
           ข้าว  ถือเป็นอาหารหลักของคนญี่ปุ่น เป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นในมื้ออาหารทุกวันในการเสริมคาร์โบไฮเดรตให้ร่างกาย  เซตอาหารญี่ปุ่น ข้าวก็เป็นอาหารหลัก การวางถ้วยข้าว ควรวางข้าวไว้ด้านหน้าซ้ายในฐานะอาหารหลักค่ะ (เพื่อใช้มือซ้ายหยิบชามข้าวมากินเนื่องจากมือขวาใช้จับตะเกียบ)
 
           ซุป จะเป็นซุปมิโสะหรือซุปอื่น ๆ ก็ได้ ซุปนี้จะวางไว้ทางด้านขวามือของผู้กิน ทางด้านขวาของชามข้าว ซุปมีบทบาทในการให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย
 
           อาหารจานหลัก คือ อาหารที่มีเนื้อ ปลา ไข่  ฯลฯ  เป็นเมนูที่มีการปรุงที่แตกต่างกัน เช่น การย่าง การต้ม และการนึ่ง จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเนื้อหาของเครื่องเคียงตามอาหารจานหลักเพื่อให้ความสมดุลย์ทางโภชนาการ  การวางอาหารจานหลัก คือวางถัดออกไปจากชามใส่ซุป หากจานหลักเป็นปลาย่าง โดยพื้นฐานแล้วจะวางหัวปลาย่างให้หันไปทางซ้ายของสำรับหรือถาดรอง
 
           เครื่องเคียง คือ กับข้าวที่มีผักสีเขียว-เหลือง ผักสีอ่อน เห็ด มันฝรั่ง และสาหร่าย เครื่องเคียงมักจะเป็นของต้ม ผักคลุกเดรสซิ่ง หรือของปิ้งย่าง และเสิร์ฟในชามขนาดเล็กหรือจานเล็ก  เครื่องเคียงจะวางไว้ข้างอาหารจานหลัก โดยทั่วไปจะอยู่ด้านซ้ายสุดค่ะ    โดยทั่วไปแล้วจะเตรียมเครื่องเคียงสองจาน หรือเครื่องเคียงหลักและเครื่องเคียงรอง เป็นเครื่องเคียงที่เสิร์ฟมาในชามใบเล็กๆ มักจะวางอยู่ตรงกลาง
 
           วิธีการวางจานที่ถูกต้องได้แก่ วางชามข้าวไว้ทางซ้ายมือ วางซุปไว้ทางขวามือ  ด้านหน้าทางซ้ายเป็นอาหารจานรอง และทางขวาเป็นอาหารจานหลัก  หากมีผักดองจะใส่ถ้วยเล็กๆ ไว้ตรงกลาง ส่วนตะเกียบวางด้านบนสุดหรือล่างสุด ซึ่งการจัดเรียงแบบนี้จะทำให้หยิบจับได้สะดวก
อย่างไรก็ตาม วิธีการวางเซตอาหารญี่ปุ่นอาจต่างกันไปตามแต่ละร้านและครัวเรือน
 
ที่มา FUN! Japan
 
 
#หางานร้านอาหาร #อาหารญี่ปุ่น